Cake/th

From Minecraft Wiki
Jump to: navigation, search

This page is part of the Thai translation project.
Cake
Cake.png

Transparency

Yes

Luminance

No

Blast resistance

2.5

Tool

This block can be broken with any tool, but a sword is the quickest; however it still takes double damage

Renewable

?

Stackable

Item: No
Block: Yes(64)

Flammable

No

Drops

Itself

Data values
Block
dec: 92 hex: 5C bin: 1011100
Item
dec: 354 hex: 162 bin: 101100010
Name

cake

เค้ก เป็นบล็อกพิเศษที่ไว้ใช้รับประทาน ซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถเพิ่มระดับความหิวได้ มีรูปร่างเป็นฐานสีน้ำตาลตกแต่งหน้าด้วยครีมสีขาวและมีจุดสีแดงอยู่บนหน้า เค้กไม่สามารถรับประทานระหว่างถือไว้ได้ - มันต้องวางไว้บนพื้นให้กลายเป็นบล็อกจึงจะกินได้ ชิ้นส่วน เค้ก 1 ส่วนจะหายไปทุกครั้งที่ผู้เล่นรับประทานมัน การทำลายบล็อกเค้ก หรือบล็อกข้างล่างที่รองเค้กไว้จะทำให้เค้กถูกทำลายและไม่สามารถนำกลับคืนมาได้

เค้กเพิ่ม 2 (Hunger.svg) ทุกๆครั้งที่รับประทานและสามารถรับประทานได้มากที่สุดถึง 7 ครั้งเพื่อเพิ่ม 14 (Hunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svg). ถ้าหากผู้เล่นมีระดับความหิวที่ระดับสูงสุดแล้ว เค้กจะไม่สามารถรับประทานได้

วิธีการผลิต[edit | edit source]

วัตถุดิบ วัตถุดิบ >> ผลผลิต
นม 3 +
น้ำตาล
2 +
ไข่ไก่ 1 +
ข้าวสาลี 3
Milk BucketMilk BucketMilk Bucket

หลังจากที่เค้กถูกผลิตแล้ว นมทั้งสามถังที่ถูกใช้ในการผลิตจะเปลี่ยนเป็นถังเปล่า ผู้เล่นจึงสามารถนำถังกลับมาได้

ต้นกำเนิด[edit | edit source]

Notch ได้กล่าวไว้ว่าถ้า Minecraft ได้รับรางวัล 2010 Indie of the Year Awards, เขาจะเพิ่มเค้กเป็นฟีเจอร์ใน Minecraft. หลังจากที่เขาได้รับรางวัล เค้กก็ถูกเพิ่มลงไปในวันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2553, ในอัพเดท เบต้า 1.2

ข้อดี[edit | edit source]

  • เค้ก 1 ก้อนสามารถเพิ่มระดับความหิวได้ 14 (Hunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svg) โดยเพิ่มระดับความหิว 2 (Hunger.svg) ในการรับประทานแต่ละครั้ง, ทำให้เป็นอาหารที่ดีกว่าขนมปังซึ่งเพิ่มระดับความหิวได้ 5 (Half Hunger.svgHunger.svgHunger.svg) ซึ่งแพ้ให้กับแค่แอ๊ปเปิ้ลทองคำตรงที่เอฟเฟกต์ Regeneration. ซึ่งทำให้เค้กเป็นอาหารเคลื่อนย้ายชั้นเยี่ยมในการพกไว้เป็นอาหารฉุกเฉิน ซึ่งสามารถเก็บไว้กินที่บ้านได้หรือเก็บไว้กินระหว่างการหยุดพักระหว่างการเดินทาง
  • ในเมื่อเค้กสามารถแบ่งกันกินได้กับเพื่อนๆในเซิร์ฟเวอร์ เค้กจึงเป็นอาหารที่ดีถ้าหากต้องเดินทางไกลกันเป็นกลุ่ม
  • เค้กสามารถวางไว้ก่อนเริ่มการต่อสู้ได้และยังสามารถกินได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนไอเทม
  • ถึงแม้ว่าเค้กจะเป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบเยอะ แต่เค้กก็นับว่าเป็นอาหารที่สร้างใหม่ได้

ข้อจำกัด[edit | edit source]

  • เค้กเป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบค่อนข้างหลายชนิดได้แก่ - น้ำตาล ไข่ไก่ ข้าวสาลี และนมสามถัง เพราะฉะนั้นเค้กจึงค่อนข้างยุ่งยากที่จะสร้าง
  • ถ้าคุณจะกินเค้กแค่ส่วนเดียว คุณจำเป็นที่จะต้องกลับมาที่เดิมเพื่อกินต่อ
  • เมื่อเค้กวางแล้วจะไม่สามารถเก็บกลับมาได้ เช่นกันกับแก้ว

รางวัล[edit | edit source]

การผลิตเค้กเป็นครั้งแรกจะทำให้คุณได้รับรางวัล "The Lie" ชื่อของรางวัลเป็นชื่อที่มีความเกี่ยวข้องกับประโยคที่เป็นที่นิยมในอินเตอร์เน็ตซึ่งมีที่มาจากเกมของบริษัท Valve, Portal.

รายละเอียดเพิ่มเติม[edit | edit source]

  • เมื่อคุณถือเค้กในมือ มันจะปรากฎในรูปของไอเทม แต่ทว่าภาพของเค้กที่อยู่ในมือถูกพบได้ในไฟล์ terrain.png และไฟล์ items.png แต่ภาพที่ใช้ก็มาจากไฟล์ items.png เท่านั้น
  • หากเค้กถูกวางบนน้ำแข็ง การเดินบนเค้กจะให้ผลเหมือนกับการเดินบนน้ำแข็งปกติ
  • เค้กเป็นหนึ่งในบล็อกที่ไม่กันหีบให้เปิด
  • คุณสามารถวางเค้กไว้บนเค้กอีกก้อนได้ และสามารถวางเค้กข้างๆบล็อกอื่นได้หากมีบล็อกรองรับอยู่ คล้ายกับการวางคบไฟบนหีบ การกินเค้กที่รองรับเค้กก้อนอื่นหมดจะทำให้เค้กข้างบนหายไป เช่นกับการทำลายบล็อกที่รองรับเค้กอยู่
  • การวางเค็กบนบล็อกที่มี่ขนาดครึ่งเดียวจะทำให้ดูเหมือนเค้กกำลังลอยอยู่
  • เค้กและทรายวิญญาณวางข้างๆกันสามารถสร้างบันไดได้
  • เพราะเค้กมีความกว้างแค่ 7 ส่วน 8 ของบล็อกธรรมดา จึงทำให้คุณสามารถยืนบนขอบของบล็อกที่รองรับเค็กได้ คุณสามารถทำเช่นนี้กับกระบองเพชรได้เช่นกัน แต่ไม่แนะนำเพราะการแตะต้องกระบองเพชรจะทำให้คุณบาดเจ็บ
  • น้ำและลาวาไม่สามารถทำลายเค้กได้
  • เค้กสามารถทำลายทรายและกรวดที่กำลังร่วงได้ เช่นเดียวกันกับคบไฟและบล็อกครึ่ง
  • เค้กมีสองสถานะ ได้แก่สถานะไอเทม และสถานะบล็อก สถานะบล็อกของเค้กเป็นสิ่งที่ได้จากการสร้าง และซ้อนกันไม่ได้ ส่วนสถานะบล็อกหาได้แค่จากการใช้โปรแกรมภายนอกเท่านั้นและสามารถซ้อนกันได้ถึง 64 ก้อน เช่นกันกับบล็อกอื่นๆ
  • เค้กเป็นบล็อกทรงสี่เหลี่ยมแต่ในมือมันเป็นรูปกลม
  • เค้กเป็นบล็อกที่ได้รับคำกล่าวขานว่าเป็นบล็อกที่มีห่วงโซ่การสร้างที่ซับซ้อนที่สุด และใช้วัตถุดิบมากชนิดที่สุดกับลูกสูบ โดยต้องการขั้นตอนถึง 10 ขั้นเพื่อสร้างเค้ก และใช้วัตถุดิบ 4 ชนิดเพื่อสร้างเค้ก
  • เค้กจะหายไปหากลูกสูบผลักบล็อกที่รองรับเค้กอยู่

แกลเลอรี่[edit | edit source]

หน้าที่เกี่ยวข้อง[edit | edit source]